• date-line 21/03/2021
  • 40 Views

Bạn có biết ngay cả những người thông minh và khéo léo nhất cũng phải trang bị các chiến thuật đặt câu hỏi để có thể hiểu được người khác muốn gì từ đó năm bắt được hành vi cũng như suy nghĩ của họ trong bất kỳ không gian, thời gian và địa điểm nào. Tất nhiên rồi, nếu bạn muốn trở thành người bán hàng giỏi nhất thì việc trang bị ngay 3 chiến thuật đặt câu hỏi cho khách hàng dưới đây là không thể bỏ qua.

chiến thuật đặt câu hỏi

3 chiến thuật đặt câu hỏi khiến khách hàng không thể có hành động nào khác hơn ngoài việc phải mua ngay sản phẩm, dịch vụ của bạn

Có rất nhiều cách để bạn bán được hàng cũng như giữ chăn được khách hàng thân thiết và chiến thuật đặt câu hỏi khôn khéo chính là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định hơn một nửa sự thành công của việc bán hàng.

Chiến thuật đặt câu hỏi đầu tiên đó là luôn luôn đưa thật nhiều sự lựa chọn cho khách

Một chiến thuật hết sức hiệu quả trong bán hàng đó là để khách hàng nhiều lựa chọn. Để Happy Key kể lại cho các nghe một câu câu chuyện bán hàng theo chiến thuật đưa ra sự lựa chọn và xem hiệu quả mà chiến thuật này mang lại nhiều là nhiều đến mức nào.

“Tôi làm công việc bán các vật dụng gia đình như bát đãi sứ, cốc chén…tôi thường giới thiệu các bộ bát đai bằng sứ trước tiên vì có bảy bộ khác nhau nên tôi thực hiện như sau:  Bộ bát đãi đầu tiên mà tôi chọn giới thiệu là bộ mà tôi biết các cô gái sẽ thích bởi đó là một giải pháp an toàn. Sau khi hết lời ca ngợi bộ bát đĩa thứ nhất, tôi tiếp tục giới thiệu bộ thứ 2, rồi tôi đặt câu hỏi đầu tiên: Nếu đây là 2 bộ bát đĩa sứ duy nhất trên thế giới và cô phải đưa ra quyết định ngay bây giờ, cô sẽ chọn bôn nào?

Sau khi cô ấy đưa ra quyết đinh, tôi sẽ cất đi bộ còn lại. Tôi cứ tuần tự làm như thế cho đến bộ bát đĩa thứ 7,và trong mọi trường hợp, tôi đều biết được lựa chọn cuối cùng của khách hàng là gì. Khi cô ấy chọn được bộ bát đĩa ưng ý nhất tôi trao cho cô ấy thêm một lựa chọn nữa trước khi kết thúc thương vụ: “Cô muốn bộ bành dành cho bàn năm người ăn hay bày người ạ?” 

chiến thuật đặt câu hỏi

Chiến thuật đặt câu hỏi thứ hai là ” ràng buộc”

Có phải khách hàng của bạn thường hay đưa ra các câu hỏi như: “Cái này có màu xanh không?” Nếu câu trả lời là có càng khiến bạn khó tiến đến việc chốt bán hàng, khi đó bạn nên hỏi lại: Nếu có mẫu màu xanh thì anh có muốn mua nó hay không ạ? Khi khách hàng trả lời câu hỏi của bạn tức là họ có ý định mua sản phẩm đó. Do vậy, ràng buộc khách hàng một cách khôn ngoan sẽ khiến bạn dễ dàng chốt đơn hàng hơn. Mỗi câu hỏi nên hướng đến việc khiến cho khách hàng chấp nhận lời đề nghị của bạn và hành động kết thúc lời đề nghị mua hàng bằng một câu hỏi mang tính thuyết phục sẽ tạo điều kiện cho thương vụ thành công hơn.

Chiến thuật đặt câu hỏi thứ ba “khách hàng thân thiết”

Thật tốt nếu bạn nhớ hết danh sách các khách hàng thân thiết đã mua đi mua lại hàng của mình. Ví dụ như khi  bạn bước vào quán cafe, cô phục vụ thân thiện hỏi: ” Anh/chị vẫn dùng cà phê ít sữa như mọi khi chứ ạ?” hay ” lâu rồi mới thấy anh/chị ghé qua?” Những câu hỏi này khiến khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và dường như chỉ có mình mới được đối xử đặc biệt như thế, họ chắc chắn sẽ lưu lại quán của bạn thường xuyên! Trong trường hợp bạn không thể nhớ khách hàng hoặc họ không phải là khách hàng cũ của mình, chiến thuật “khách hàng thân thiết” vẫn được áp dụng như sau:

Một ví dụ khác thường gặp hơn đó là: “Một người khách bước vào cửa hàng thời trang và nói: “Tôi muốn mua một bộ com- lê”. Bạn mỉm cười và đáp: “Rất vui được phục vụ anh, đồ cho nam ở phía này, thưa anh! “và dẫn anh đến khu vực mua hàng, đi được vài bước, bạn quay lại và nói: “Nếu anh không phiền, để thuận tiện cho việc lựa chọn, em có thể biết anh dành bộ com-lê này cho dịp gì, thưa anh, hay anh đang muốn hoàn thành bộ sưu tập com-ple của mình?” Chiến lược bán hàng này giúp bạn tạo cho khách hàng cảm giác vô cùng thân quen và thể hiện được sự chuyên nghiệp, quan tâm đến khác.

chiến thuật đặt câu hỏi

Chiến thuật đặt câu hỏi được xem là một trong những vũ khí lợi hại của người bán hàng chuyên nghiệp, vì nó không những giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến nhanh mà còn giúp bạn học được rất nhiều kỹ năng mềm khác trong quá trình đặt câu hỏi cũng như quan sát khách hàng của mình.

Nếu bạn vẫn tự ti về khả năng đặt câu hỏi của mình hãy để Happy Key giúp bạn, bằng kinh nghiệm thực chiến trong ngành dịch vụ hơn 15 năm từ các tập đoàn lớn chúng tôi tự tin có thể giúp bạn đạt được nhiều kỹ năng giúp bạn thăng hoa trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *