Bạn luôn muốn hướng mình đến hình ảnh tốt hơn để chinh phục nhiều khách hàng hơn tạo nên con số bán hàng khủng nhất công ty, vậy những yếu tố bên dưới đây sẽ trở thành kim chỉ nam cho bạn giúp bạn có được một hình dung rõ nét nhất về chân dung người bán hàng xuất chúng mà bạn đang nỗ lực trở thành.
8 yếu tố làm nên chân dung người bán hàng xuất chúng
Khác với dân văn phòng, thợ điện, đầu bếp… những người bán hàng chuyên nghiệp không chỉ cần mẫn mà còn phải khôn ngoan hơn trong cách giao tiếp và các mối quan hệ của mình. Bên dưới chính là 11 yếu tố cần thiết để có thể trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp mà mọi thương hiệu đều phải ao ước có được.
1. Gây ấn tượng trong lần đầu tiên
Người bán hàng chuyên nghiệp cần phải biết thủ thuật tạo ấn tượng cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc qua điện thoại hoặc phương thức giao tiếp khác. Ấn tượng sẽ gieo vào lòng khách hàng sự tin tưởng vào triển vọng phát triển của thương vụ. Yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên mà người bán hàng buộc phải thực hành thường xuyên là sự xuất hiện bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay, phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ.
2. Độ sâu kiến thức
Thể hiện sự hiểu biết tốt của người bán hàng về chuyên ngành đang hoạt động như sản phẩm, công ty, các đối thủ, triển vọng của ngành. Để có được độ sâu kiến thức, người bán hàng phải tự nỗ lực rèn luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên ngành, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng và biết cách lắng nghe sự phản hồi từ khách hàng.
3. Độ rộng hiểu biết
Người bán hàng giỏi khi có đủ sự hiệu biết rộng cùng lối tư duy tổng hợp, phân tích và sâu chuỗi các chủ đề để có thể giao tiếp tương tác sâu với khách hàng một cách hiệu quả. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ những mối quan tâm chung với người bán hàng các sự kiện thể thao, văn hóa, sự kiện thế giới hoặc bất cứ vấn đề gì khách hàng quan tâm.
4. Giỏi thích ứng
Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi hỏi người bán hàng chuyên nghiêpk phải có sự thích ứng nhanh chóng để phù hợp với từng đối tượng. Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng nào đó.
5. Sự chân thành
Phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn chân thành tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”. Chính sự chân thành sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác.
7.Có tính khôi hài
Khôi hài sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi làm việc và nhớ đến người bán hàng nhiều hơn. Đặc biệt trong khi đàm phán căng thẳng, tính khôi hài sẽ xua tan bầu không khí ngột ngạt và phần nào hóa giải được những bước dò xét của khách hàng, giúp cân bằng cán cân tâm lý khi thương lượng.
8. Không ngừng sáng tạo
Là khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Khả năng này rất quan trọng áp dụng cho nhiều lĩnh vực bán hàng khác nhau từ bán hàng thương mại cho đến bán hàng kỹ thuật vì họ thường bán cả một hệ thống hơn là việc bán một sản phẩm đơn lẻ. Tính sáng tạo không chỉ dừng lại ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến những ý tưởng đó thành hiện thực.
Nếu bạn không tự tin để sở hữu những tính cách của một người bán hàng chuyên nghiệp ở trên bạn có thể cho Happy Key cơ hội được hỗ trợ bạn, được hiểu bạn và giúp bạn thành công. Chỉ cần bạn dám thay đổi chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón bạn đến với:
HAPPY KEY – NƠI TẠO NÊN NHỮNG GÍA TRỊ THỊNH VƯỢNG