• date-line 24/05/2021
  • 19 Views

Trước khi có thể định vị thương hiệu cá nhân cho mình trong chưa đầy 5 phút bạn nên nhớ rõ một điều này: ” Định vị thương hiệu cá nhân không phải là một câu tuyên ngôn về bạn mà nó nên là một lời tuyên ngôn bao quát được bạn là ai”.

định vị thương hiệu cá nhân

Đừng hiểu sai về định vị thương hiệu cá nhân

Định vị thương hiệu cá nhân là một trong những nguyên tắc tiếp thị bị hiểu sai nhiều nhất. Ngay cả những chuyên gia tiếp thị có kinh nghiệm cũng thường hiểu sai và làm phức tạp hóa nó lên. Phương pháp của tôi chỉ đơn giản là làm cho nó dễ hiểu và dễ hành động đối với thương hiệu của bạn.

Định vị thương hiệu cá nhân nên là một tập hợp tất cả những thuộc tính mà bạn đã lựa chọn cho bản thân mình. Cách bạn định vị  thương hiệu cá nhân đóng vai trò như một cây cột chỉ đường khi bạn cần ra các quyết định trong cuộc đời mình.

Từ góc độ quan điểm của Happy Key, định vị thương hiệu cá nhân là một không gian bạn muốn chiếm lấy trong suy nghĩ của khách hàng khi họ nghĩ về bạn. Trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị là cách bạn muốn những người khác (có thể là sếp, đồng nghiệp, người phỏng vấn việc làm, bạn bè hoặc đối tác) cảm nhận về bạn.

Định vị thương hiệu cá nhân không phải là một câu tuyên ngôn về bạn- đó là một lời tuyên ngôn bao quát được bạn là ai. Đó không phải là một yêu cầu thực tế, mà là một lý do mang tính xúc cảm dành cho những người muốn ở quanh bạn. Nó phải bao hàm được điều cốt yếu: bạn là ai và cách bạn xác định thương hiệu cá nhân của mình.

Ví dụ, không thể định vị một thương hiệu lớn như Nike là “dụng cụ thể thao”, đó là sự miêu tả về thứ mà thương hiệu đó sản xuất và bán. Thay vào đó, việc định vị Nike phải bao hàm việc thương hiệu đó khiến khách hàng cảm nhận thế nào. Thay vì dùng từ “dụng cụ thể thao”, nên dùng “thúc đẩy các chiến binh cuối tuần”. Câu này gợi cảm xúc hơn rất nhiều và mô tả được điều mà thương hiệu đem lại cho khách hàng và cũng gắn liền trực tiếp tới khẩu hiệu của thương hiệu “Just Do It!”.

định vị thương hiệu cá nhân

Định vị thương hiệu cá nhân trong vòng 5 phút, tại sao không ??

Bạn có thể làm theo cách này, hãy sử dụng những thành tố cá nhân bạn đã vạch sẵn như một phần của định nghĩa về thương hiệu cá nhân của bạn để tạo ra một câu định vị bao quát được những gì bạn muốn mọi người cảm nhận về bạn.

Nếu khách hàng hay bất kỳ ai hỏi bạn: “Hãy nói về bản thân bạn”, bạn có thể đưa ra một câu định vị ngắn, giàu tính mô tả và mạnh mẽ. Hãy tưởng tượng họ sẽ thấy bạn thuyết phục và tự tin như thế nào. Một lời định vị sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc nói đều đều không ngừng về những công việc đã từng làm của bạn. Nó sẽ bao quát bản chất của bạn và giúp mọi người biết ngay tất cả mọi thứ về bạn.

Tiếp theo là việc chào hàng trong thang máy, đây là một sự mở rộng của lời định vị. Nó cung cấp nhiều chi tiết hơn. Thuật ngữ “chào hàng trong thang máy” xuất phát từ ý niệm là bạn phải có khả năng kể câu chuyện của mình cho ai đó trong khoảng thời gian đi thang máy (định vị thương hiệu trong vòng 5 phút). Nếu bạn không thể thuyết phục ai đó trong khoảng thời gian đó, họ sẽ cho bạn ra rìa. Việc chào hàng trong thang máy phải ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và tiến tới lời định vị mà bạn đã tạo ra.

Trong lời chào hàng trong tháng máy của mình, bạn nên mô tả mình đã khởi nghiệp ở vị trí quản lý các thương hiệu truyền nào, đã học các kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu và sau đó mở công ty dịch vụ tiếp thị riêng, rồi sau đó lại bán công ty đó cho một công ty lớn hơn để nâng cao sự nghiệp. Qua nhiều năm, bạn đã dẫn dắt nhiều công ty nắm được toàn bộ lĩnh vực hợp tác tiếp thị và trong từng trường hợp, đã tăng thêm năng lực để họ phục vụ tốt hơn đối tượng khách hàng càng ngày càng đông.  Bạn đã xây dựng một bộ kỹ năng tiếp thị và nhiều thương hiệu.

định vị thương hiệu cá nhân

Đây là một lời chào hàng ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề chính mà vẫn minh họa được các thành tố tạo nên lời nói định vị của bạn với người khác hay nói một cách dễ hiểu hơn là bạn có thể định vị thương hiệu của mình trong 5 phút thông qua việc bạn có tạo ra được lời chào đi vào lòng người nghe hay không.

Nếu bài viết này của Happy Key có ích hãy lưu lại và chia sẻ cho người thân và bạn bè nhé, biết đâu bạn lại đang giúp họ trả lời câu hỏi định vị thương hiệu trong vòng 5 phút được không ??

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *