• date-line 30/06/2022
  • 51 Views

Trên bước đường khởi nghiệp hay bắt đầu phát triển một doanh nghiệp, một khóa học, một kỹ năng mới, chúng ta phải đối mặt với một danh sách rất dài những công việc cần hoàn thiện. Trong hoàn cảnh đó, nếu hiểu rõ về cơ chế thị trường, điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mà bạn đang có cũng như các vấn đề tiềm năng, thách thức, bối cảnh liên quan sẽ giúp cho con đường khởi nghiệp thành công của bạn dễ dàng hơn rất nhiều, cũng như lường trước được các thất bại để tìm ra cách xử lý vấn đề.

Để làm được điều đó, việc phân tích mô hình SWOT chính là giải pháp tối ưu tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng Sang và Happy Key & Training Course tìm hiểu về mô hình SWOT để có thể tìm ra con đường hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn nhé!

  • Thế mạnh (S – Strengths)

Đây chính là yếu tố thế mạnh mà doanh nghiệp của bạn có. Điểm đặc biệt – độc đáo trong sản phẩm của bạn so với các đối thủ khác trên thị trường là gì? Bạn có điều gì khác biệt? Thương hiệu cá nhân của bạn? Những điểm mạnh mà doanh nghiệp bạn có: dịch vụ, kinh tế, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, lợi ích sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng,… Những tài sản như máy móc, công nghệ tiên tiến cũng chính là điểm mạnh lớn của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó những sáng kiến, sáng tạo, những cách thức độc quyền để tạo ra sản phẩm, những giải pháp độc đáo,… cũng chính là thế mạnh mà bạn cần ghi lại.

Việc hiểu rõ những điểm mạnh mà bạn có sẽ cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Biết được thế mạnh của mình cũng giúp bạn tận dụng trong việc quảng cáo và phát triển nó tốt hơn, chất lượng hơn mỗi ngày. Điều này sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp của bạn đi lên ngày một tốt hơn và có những hướng đi, chiếc lược cụ thể, rõ ràng hơn.

  • Điểm yếu (W – Weaknesses)

Ngược lại với điều trên, đây chính là bước xác định điểm yếu của mình. Những điều tổ chức bạn làm chưa tốt là gì? Những khía cạnh khiến cho đối thủ có thể vượt qua và chiếm lợi thế so với bạn? Những giới hạn về nhân lực, tài chính, nhu cầu khách hàng? Những điểm yếu thực sự cần phải cải thiện nếu muốn doanh nghiệp phát triển hơn?

Trả lời được câu hỏi trên cũng là lúc bạn thực sự đối mặt với sự thật liên quan đến điểm yếu của doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể có cái nhìn thực thế hơn, sâu sắc và đầy đủ hơn về những gì bạn làm chưa tốt để cải thiện điểm yếu, tránh tình trạng khởi nghiệp nhưng tiến trình bị “dậm chân tại chỗ”.

  • Cơ hội (O – Opportunities)

Đây chính là những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp giúp thúc đẩy tổ chức của bạn. Đó là những cơ hội, tiềm năng về nhu cầu thị trường, về đối tượng khách hàng, về cơ hội cạnh tranh. Trong lĩnh vực bạn đang phát triển có rất ít đối thủ cạnh tranh chính là một cơ hội. Phương tiện truyền thông rộng rãi, quy định Nhà nước có lợi cho doanh nghiệp,… cũng chính là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp phát triển.

Để hiểu được yếu tố này, bạn hãy thực hiện thật kỹ bước mà bất cứ ai cũng phải làm trong bước đầu khởi nghiệp: đó là nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu rõ nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường và các quy định của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực của bạn. Bạn sẽ thấy cơ hội của mình rộng mở như thế nào nếu thực hiện tốt điều này.

  • Thách thức (T -Threat)

Hiển nhiên những thách thức là không thể thiếu mỗi khi bạn bắt đầu một công việc. Thách thức ngược lại với cơ hội: chính là những nhân tố bên ngoài có thể có ảnh hưởng không tốt đến doanh nghiệp của bạn, cần bạn đề ra những chiến lược cụ thể để đương đầu. Đó có thể là đối thủ cùng ngành hàng có lợi thế rất mạnh về tài chính, sản phẩm,… hoặc đang rất nổi trên các phương tiện truyền thông. Đó cũng có thể là thông tin tiêu cực từ báo chỉ, hay cái nhìn nghi ngờ/không được thiện cảm của khách hàng. 

Nhiệm vụ của bạn là phải đề ra những chiến lược, giải pháp cụ thể để đối đầu với những thách thức ấy, giải quyết khủng hoảng, quản trị rủi ro, tận dụng những lợi thế tốt nhất của doanh nghiệp để vượt lên trên đối thủ,…

Bạn thân mến, cảm ơn bạn đã đọc đến những dòng cuối cùng của bài viết này. Nếu muốn tham khảo thêm những bài viết hay từ Happy Key ấn vào link này nhé:  TIN TỨC – HAPPYKEY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *