• date-line Tháng Năm 21, 2022
  • 136 Views

Hội chứng FOMO (hội chứng sợ bị bỏ lỡ) ngày càng xuất hiện rộng rãi ở những người trẻ Việt Nam, khái niệm này thời gian gần đây đã không còn quá xa lạ. Thế hệ trẻ ngày nay luôn mang trong mình nỗi ám ảnh và nỗi sợ bị bỏ lại phía sau so với những người khác.

Trước sự tô điểm một cách thái quá của truyền thông trong thế giới hiện đại, người trẻ lại càng phải đối mặt với những áp lực và cảm giác bị bỏ lại phía sau. Họ ngày càng thu mình và liên tục có sự so sánh bản thân mình với những người khác.

Hội chứng sợ bỏ lỡ (tiếng Anh: fear of missing out, viết tắt: FOMO) là một hội chứng tâm lý của những người mang một nỗi sợ bị bỏ rơi, tụt hậu trong một cơ hội hay sự kiện nào đó. Những người mắc hội chứng FOMO luôn hiện hữu một ám ảnh rằng người khác đang có một cuộc sống và một trải nghiệm tốt hơn mình. 

Khi mạng xã hội phát triển, người trẻ có nhiều điều kiện thuận lợi để quan sát cuộc sống xung quanh hơn, chính vì có thể dễ dàng quan sát như thế mà người trẻ dễ trở thành nạn nhân của hội chứng này. Kèm theo hiệu ứng đánh bóng các thông tin của truyền thông càng khiến cho giới trẻ ngày nay chìm sâu và chịu không ít tác động tiêu cực về sức khỏe và tinh thần do hội chứng FOMO gây ra.

Tác hại âm thầm của FOMO

Bên cạnh những tác hại gây mệt mỏi về tinh thần hay dẫn đến các ảnh  hưởng tiêu cực lên sức khỏe như: mất khả năng tập trung, mất tự tin, nghi ngờ bản thân … thì hội chứng này còn làm người trẻ bỏ lỡ cuộc sống của chính mình khi họ mải mê quan sát và lo lắng về những thứ mà người khác đang làm.

Khi một người bị chi phối bởi hội chứng này trong một thời gian dài, họ sẽ tích tụ ngày càng nhiều năng lượng tiêu cực, là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh “trầm cảm”. Trên thực tế, người trẻ sử dụng thuốc trầm cảm vì hội chứng FOMO ngày càng gia tăng và đây là một cảnh báo nguy hiểm đối với xã hội. Dưới đây là một số cách để khắc phục và đối diện với hội chứng này.

  • Tránh lạm dụng mạng xã hội quá

Mạng xã hội ngày nay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống trong thế giới hiện đại ngày nay, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Người ta có thể dễ dàng khoe ra những thành công của mình, đó là thể là những kết quả nỗ lực thật nhưng cũng có thể là những thành tựu giả được kịch bản sẵn.

Tránh lạm dụng mạng xã hội

Bạn hay nhìn vào những hình ảnh đó mà vội vàng lấy nó làm thước đo thành công cho chính bản thân mình. Chính lúc này bạn đã có cái nhìn lệch lạc và cảm thấy bản thân mình kém cỏi hơn so với người khác. Nhưng rõ ràng sự thật thì không phải là như thế, những gì bạn nhìn thấy chỉ là sự tô màu của truyền thông, sự hào nhoáng bên ngoài của mạng xã hội. Vì vậy, cần giữ sự tỉnh táo và không để mạng xã hội chi phối 100% cuộc sống của bạn. 

Không dành quá nhiều thời gian trong ngày để lướt mạng, hãy tập trung vào những mục tiêu của bản thân và hoàn thành nó.

  • Phân tán sự quan tâm của bản thân

Trên thực tế, thật khó khăn để bạn phải thay đổi một thói quen hằng ngày, hay nói cụ thể hơn là “cai nghiện” mạng xã hội. Nhưng thay vì “từ bỏ” một cách khó khăn và có thể là sẽ không thể làm được, bạn hãy dùng cách “thay đổi từ từ” thói quen này.

Từ việc bạn hay theo dõi những người có thành tựu vĩ đại và con đường của họ chỉ trải đầy thành công và tự mình cảm thấy áp lực, nghi ngại bản thân mỗi ngày. Bạn hãy chuyển sang theo dõi những nhân vật có cuộc sống bình dị và cân bằng hơn. 

Thường xuyên kết nối với những người, những cộng đồng có tinh thần sống lạc quan, năng lượng tích cực để từ đó bạn cũng sẽ nhận về những ảnh hưởng tích cực để cải thiện cuộc sống tinh thần cũng như tập trung nhiều hơn vào mục tiêu của bản thân.

  • Trò chuyện với nội tâm mình nhiều hơn

Một trong những việc giúp bạn hiểu bản thân mình nhiều hơn chính là trò chuyện với nội tâm mình nhiều hơn. Để hiểu hơn về mong muốn của bản thân, về điểm mạnh điểm yếu của chính bản thân mình. 

Có một cách hiệu quả giúp bạn có thể nói chuyện với nội tâm của mình cách cụ thể hơn đó chính là viết ra những suy nghĩ của mình. Việc viết ra sẽ cho bạn khoảng thời gian tĩnh lặng để lắng nghe cảm xúc của bạn. Khi bạn đọc lại những dòng này, cũng là lúc bạn nhìn thấy rõ ràng nhất những suy nghĩ của bản thân, những giai đoạn mà bạn cảm thấy tiêu cực nhất. Từ đó bạn có thể có những cân nhắc để thay đổi suy nghĩ của bản thân để làm cho cảm xúc và cuộc sống tốt hơn mỗi ngày.

  • Thực hành “chánh niệm”

Chánh niệm là một bài tập mà một người học cách tập trung cao độ vào bất cứ điều gì họ đang làm vào thời điểm hiện tại.  Cho dù là đang làm bất kỳ việc gì, đọc sách, đi bộ tập thể dục. Phương pháp “chánh niệm” giúp các bạn trẻ cải thiện khả năng tập trung vào việc mình đang làm. Ví dụ như khi đang đi bộ, bạn sẽ tập trung vào các nhịp thở của cơ thể và các bước chân của chính mình. Nói cách khác, “chánh niệm” chính là một phương pháp giúp bạn cải thiện khả năng tập trung và quên đi những lo lắng.

  • Tập trung vào lòng biết ơn

Hãy thực hành bài học “lòng biết ơn” thường xuyên trong cuộc sống của bạn. Chỉ đơn giản hãy bắt đầu với việc luôn trân trọng và đánh giá cao về những gì người khác đã làm. Điều này sẽ giúp bạn quên đi những cái thiếu trong cuộc sống và tập trung vào những cái mà bạn đang có. Khi tập trung vào những cái “có” của bản thân bạn sẽ thấy tinh thần mình tràn đầy năng lượng hơn và nhận ra sẽ chỉ cần những thứ gọi là cần thiết trong cuộc sống của bạn. Điều này có thể nói là một năng lượng tích cực tuyệt vời lên tinh thần và những cảm xúc của bạn

Trên đây là những thông tin về hội chứng FOMO mà Happy Key Academy muốn cung cấp để bạn hiểu thêm về hội chứng này. Trong cuộc sống, bạn sẽ cảm thấy ít nhất một lần trong đời mình phải đối mặt với việc này.

Nhưng đừng sợ cũng đừng hoang mang, Happy Key Academy đã đưa ra một số giải pháp để giúp bạn cải thiện khó khăn khi gặp phải hội chứng này và bạn sẽ tìm lại được sự cân bằng trong cảm xúc và cuộc sống mà thôi. 

Hãy cùng Happy Key Academy cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn ở phần Tin Tức – Happykey

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.