• date-line 02/05/2022
  • 26 Views

Các bạn thân mến, hẳn chúng ta mỗi khi làm một việc gì đó dù lớn hay nhỏ, đều phải đối mặt với sự trì hoãn của mình. Đó chính là vật cản, là khó khăn lớn nhất của chúng ra trên bước đường thực hiện mục tiêu. Có thể là do bản thân lười, có thể do công việc quá nhàm chán, có thể do khối lượng công việc quá lớn và quá nặng, cũng có thể đó chỉ là việc nhỏ,… khiến bạn ngại ngần khi nghĩ đến việc phải làm, bạn lần lữa cho đến ngày mai và cuối cùng ngày mai đó chẳng bao giờ tới. Điều đó rất nguy hiểm cho các bạn.

Vì vậy, từ kinh nghiệm lâu năm của một người làm rất nhiều việc trong một ngày và đạt được nhiều thành tựu, Sang xin đưa ra cho bạn một số giải pháp để đẩy lùi sự trì hoãn như sau:

  • Đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng:

Hãy đặt ra một mục tiêu cụ thể và các công việc cần hoàn thành để đạt được. Các bạn hãy nhớ rằng mục tiêu càng cụ thể, chi tiết thì bạn sẽ càng nhìn thấy rõ trong tương lai bạn sẽ như thế nào, từ đó chính bản thân bạn sẽ có ý thức tự thúc giục mình ngưng trì hoãn. Bạn muốn khởi nghiệp? Vậy thì là khi nào và như thế nào? Bạn muốn trở thành doanh nhân trong 5 năm nữa? Vậy thì số vốn cần huy động là bao nhiêu và bạn phải dành ra bao nhiêu thời gian mỗi ngày để thực hiện? Mục tiêu cụ thể là phải trả lời được những câu hỏi như vậy.

  • Lập kế hoạch chi tiết công việc cho mỗi ngày

Hãy viết ra những việc bạn cần hoàn thành trong ngày và mốc thời gian, deadline cụ thể. Ví dụ như: từ 7h đến 9h hoàn thành báo cáo, từ 9h30 đến 10h30 đến phòng gym,… Rồi cố gắng hoàn thành công việc cho tốt dù có gặp vấn đề. Dần dần các bạn sẽ hình thành thói quen làm việc quy củ và có trách nhiệm với những công việc được giao. Đó chính là nếp sống khoa học và thói quen trì hoãn sẽ dần được xóa bỏ.

  • Ưu tiên làm những việc quan trọng

Trong danh sách những công việc hàng ngày được thiết lập chắc chắn sẽ có thể chia thành 4 mức độ:

–  Việc rất quan trọng và có deadline rất gần, cần được thực hiện ngay

– Những việc quan trọng nhưng vẫn còn thời gian làm

– Những việc không quan trọng, có thể làm sau

– Những việc không cần làm

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên sẽ khiến bạn biết được tính cấp bách của việc, cũng như loại trừ được những việc không cần thiết để ngưng trì hoãn và ép bản thân làm ngay. Bên cạnh đó, nó sẽ khiến cuộc sống của bạn cân bằng hơn.

  • Sử dụng nguyên tắc 2 phút

Có một nguyên tắc đã giúp Sang rất nhiều trong thời gian bỏ thói quen trì hoãn mà Sang muốn chia sẻ cho các bạn: đó chính là nguyên tắc 2 phút. Nguyên tắc 2 phút trong những việc bạn lên danh sách hàng ngày, những việc nào bạn chỉ mất 2 phút để hoàn thiện thì hãy làm ngay lập tức. Chỉ tốn có 2 phút thì cần gì phải trì hoãn phải không?

  • Ý thức tác hại của việc trì hoãn

Sang có thể liệt kê những tác hại của việc trì hoãn sau đây:

– Khiến bạn không bao giờ có thể hoàn thành công việc

– Cách sống sẽ không khoa học

– Bạn quen thói lần lữa, để ngày mai làm và chẳng bao giờ làm

– Bạn sẽ sợ công việc bạn cần làm vì lần lữa quá lâu

– Bạn sẽ dần trở nên lười biếng

– …

Có thể thấy việc trì hoãn sẽ gây rất nhiều tác hại đến bản thân bạn và sự thành công của bạn trong tương lai. Vì vậy, ý thức được điều này sẽ thúc đẩy bạn làm việc và thay đổi bản thân nhanh hơn

  • Tìm nguồn cảm hứng trong công việc

Một trong những lý do bạn trì hoãn làm việc chính là cho rằng công việc quá nhàm chán. Vì vậy, hãy tìm cảm hứng trong công việc. Hãy lựa chọn con đường sự nghiệp mình yêu thích thay vì lựa chọn theo ý người khác. Khi được làm công việc đúng với đam mê của mình, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hào hứng khi làm việc và không bao giờ muốn trì hoãn cả.

  • Bật nhạc khi làm việc

Âm nhạc có sức mạnh kỳ diệu. Bật nhạc trong khi làm việc có thể mang lại nguồn cảm hứng khiến cho bạn hứng thú với nó. Khi lau nhà, rửa bát, giặt quần áo, tập thể dục,… bật nhạc lên khiến cho bạn vui hơn và đốc thúc bản thân làm việc ngay. Vừa nghe nhạc vừa làm việc chắc chắn là trải nghiệm thú vị bạn nên thử.

Tất nhiên, điều này sẽ không áp dụng với những câu việc chuyên môn cao hay đòi hỏi sự tập trung nhé!

  • Nghỉ ngơi đúng lúc

Những quãng nghỉ ngắn từ 5 đến 15 phút sẽ giúp bạn hồi sức và tìm lại hào hứng sau khi làm việc. Nhưng nhớ là đừng quá sa đà vào những phút nghỉ đó bằng những hành động gây mất tập trung.

Sử dụng thời gian này vào những việc như đọc vài trang sách hay trả lời điện thoại. Miễn là không phải những hành động gây xao nhãng khiến bạn quay trở lại trạng thái trì hoãn, “lười” khi chuẩn bị làm việc.

  • Ngưng thói quen lướt mạng xã hội một cách vô thức

Chắc chắn mạng xã hội là một trong những yếu tố gây xao nhãng nhất đối với con người, và cũng là nguyên nhân lớn gây nên trì hoãn đối với chúng ta. Thói quen lướt mạng xã hội là một thói quen dứt khoát cần phải bỏ nếu bạn không muốn ngồi cả giờ bị cuốn vào những câu chuyện trên đó và quên mất phải làm việc.

Trong những giờ rảnh rỗi, hãy đọc sách, nghe nhạc, thiền, chơi với con,… thay vì lướt mạng xã hội quá lâu. Chỉ dùng mạng xã hội vào những việc có ích như học tập, làm việc thêm,… Từ bỏ thói quen lướt mạng xã hội chính là bước tiến lớn trong việc từ bỏ thói quen trì hoãn.

Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng HappyKey đến cuối bài viết. Hy vọng bạn đã bổ sung thêm nhiều kiến thức mới vào hành trang chinh phục thành công của mình. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều bài viết hay từ HappyKey, hãy tham khảo ngay link bên dưới! 

TIN TỨC – HAPPYKEY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *