Không phải khách hàng nào cũng có thể dễ dàng nói ra đúng nhu cầu của mình cho người bán hàng nghe và việc người bán hàng biết được và tìm cách đào ra được nhu cầu thật sự của khách hàng đã cố ý giấu đi thì đích thị bạn là một dân sales chuyên nghiệp rồi.
5 nhu cầu thật sự của khách hàng ít dân sales biết đến nếu không phải là dân chuyên nghiệp
Khi nghĩ tới nhu cầu của khách hàng, dân sales bình thường hay nghĩ đến những gì khách hàng thể hiện ra bên ngoài, nhưng dân sales chuyên nghiệp còn phải biết đào sâu nhiều tầng hơn thế. Thậm chí họ đã đào ra được 5 nhu cầu thật sự của khách hàng dưới đây:
1 là nhu cầu nói ra
Đây là nhu cầu cơ bản thường được khách hàng nói ra khi mua sản phẩm dịch vụ. Trong ví dụ mua nhà này, stated need đơn giản là nhu cầu muốn mua căn hộ rộng rãi, đã được cặp vợ chồng bày tỏ rõ ràng với người bán. Nhu cầu nói ra thường được các marketer ứng dụng để phân biệt các tệp khách hàng, như tệp muốn mua căn hộ gia đình, tệp muốn tìm căn hộ cho người độc thân, hay phân loại theo ngân sách của khách hàng.
2 là nhu cầu thật sự
Đúng như tên gọi, đây đúng là vấn đề thực sự của khách hàng ẩn sau nhu cầu nói ra, có thể sẽ phát sinh sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Chẳng hạn khi khách hàng nói rằng muốn mua căn hộ rộng rãi, nhu cầu không chỉ đơn giản là về kích thước, không gian mà còn là kết cấu tiện lợi, vừa để làm việc vừa để tiếp đón gia đình, bạn bè đến chơi. Trong marketing, nhu cầu thật sự có thể được ứng dụng để làm kịch bản bán hàng.
3 là nhu cầu mặc định
Đây là những nhu cầu mà khách hàng cảm thấy không cần phải tiết lộ và mặc định rằng người bán hàng sẽ phải đáp ứng. Quay trở lại với cặp vợ chồng muốn căn hộ, thái độ tư vấn nhiệt tình, niềm nở là mong muốn tất yếu mà họ không cần nói ra với người môi giới, hay những thông tin về phong thuỷ, tử vi cũng là nhu cầu mà người mua mặc định người bán phải tư vấn khi tham khảo nhà đất. Người làm marketing phải nắm được những nhu cầu mặc định này để đặt ra tiêu chuẩn của sản phẩm, dịch vụ.
4 là nhu cầu thỏa mãn
Rõ ràng đây là loại nhu cầu của khách hàng xuất hiện trong tương lai xa, sau một khoảng thời gian sử dụng sản phẩm, hoặc không kỳ vọng nhận được. Từ mong muốn mua căn hộ rộng rãi, nay hai vợ chồng còn được thêm tiện ích hồ bơi, nhận thẻ tập gym miễn phí khi trở thành cư dân chính thức… Hiểu về nhu cầu thỏa mãn thậm chí còn có thể “đón đầu” nhu cầu tương lai của khách hàng. Cặp vợ chồng trẻ có thể chưa có ô tô nên không để ý đến chỗ gửi xe. Tuy nhiên nếu bên bán tặng kèm một vị trí gửi xe “đắc địa” thì đến khi sở hữu ô tô, hai vợ chồng sẽ cảm thấy được chăm sóc chu đáo tận tình, hảo cảm tăng lên và có thể giới thiệu đến bạn bè người thân.
5 là nhu cầu bí mật
Là nhu cầu nằm ở tầng sâu nhất trong tâm lý khách hàng, nhu cầu bí mật thường không liên quan đến lợi ích lý tính của sản phẩm. Chẳng hạn như sống ở khu chung cư mà hai vợ chồng muốn mua sẽ được bạn bè người thân nhìn nhận là người thành đạt, có địa vị trong xã hội. Các marketer thường dựa vào nhu cầu bí mật này để đưa ra được thông điệp truyền thông ấn tượng cho chiến dịch. Đó cũng là lý do tại sao các TVC quảng cáo xe cộ luôn có sự xuất hiện của người đàn ông trưởng thành, hay các clip quảng cáo sữa tắm, dầu gội luôn gắn liền với người phụ nữ tự tin quyến rũ. Lý do là để khách hàng tìm thấy hình tượng mà họ luôn mơ ước nhưng không nói ra với khách hàng, thông qua cách sử dụng sản phẩm và dịch vụ.
Tìm ra được 5 nhu cầu cực kỳ quan trong này sẽ giúp bạn tiến gần hơn với khách hàng khiến họ không còn e ngại với bất cứ lời chào mời nào của bạn. Nếu muốn khai thác sâu hơn 5 nhu cầu này bạn có thể tham gia các khóa học của Happykey ngay bây giờ !!