• date-line Tháng Ba 26, 2021
  • 3 Views

Bạn có biết theo lý thuyết của Enneagram – một hệ thống phân loại tính cách có nguồn gốc từ Hy Lạp chỉ ra rằng bản chất bẩm sinh của con người được tổng hòa bởi 9 kiểu tính cách sau: cầu toàn, tình cảm, tham vọng,  cá tính,  lý trí, trung thành, nhiệt tình, mạnh mẽ, ôn hòa. Nếu bạn là người bán hàng trực tiếp thì kỹ năng chốt sale với 9 nhóm khách hàng sở hữu từng tính cách này là việc nhất dịnh bạn phải nắm trong lòng bàn tay.

Chốt sale

 

Chốt sale “Bách phát bách trúng” với 9 nhóm khách hàng

Tất nhiên, với 9 kiểu tính cách này để có thể chốt sale thành công 100% bạn cần thay đổi theo từng kiểu tính cách. Vì thế phân loại khách hàng theo 9 kiểu tính cách sẽ giúp bạn cứ chốt sale là trúng.

Nhóm khách hàng có tính cầu toàn

Khách hàng cầu toàn luôn tìm kiếm sự hoàn hảo và làm việc cần mẫn để hoàn thiện bản thân, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên đến đúng giờ. Giới thiệu sản phẩm phải thực tế, nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn, tránh vòng vo. Với khách hàng là Người cầu toàn, tuyệt đối không được thể hiện hành vi không nhất quán hay vi phạm chuẩn mực đạo đức.

Nhóm khách hàng tình cảm

Người thuộc nhóm này luôn tìm kiếm sự trân trọng, tránh bị coi nhẹ, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên nỏi han về nhà cửa, công việc… Việc quan tâm cả đến những chi tiết nhỏ sẽ là những yếu tố họ sẽ đánh giá cao bạn về sau. Với người thuộc nhóm này, bạn nên làm những việc giúp đỡ họ nho nhỏ, và cần tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với họ nhiều hơn, nồng nhiệt hơn. Với nhóm này, đừng cố tăng tốc. Tuyệt đối không được nói bâng quơ, chung chung. Hãy bày tỏ lời cảm ơn họ một cách thường xuyên.

Nhóm khách hàng tham vọng

Những người này luôn bố trí cuộc sống của họ một cách cụ thể và muốn chứng tỏ sự thành công để giành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của người khác, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên mở đầu bằng việc khen ngợi họ. Hãy nói họ tuyệt vời thế nào, thành đạt ra sao. Sản phẩm bán cho họ phải dựa trên đặc tính hỗ trợ họ thành công và làm việc hiệu quả hơn. Tuyệt đối không được nói đến thất bại của họ, ngay cả vẻ ngoài trông mệt mỏi của họ cũng không nên đề cập.

Nhóm khách hàng tiềm năng, đây là nhóm khách hàng khá đặc biệt vì họ có thể “một đi không trở lại” nếu làm cho họ có cảm giác không được tôn trọng. Vậy nên, ngay cả khi bạn đang tiếp khách, nếu họ bước vào, cần xin lỗi khách và chuyển sang tiếp đón họ ngay.

Nhóm khách hàng cá tính

Người cá tính muốn kết nối sâu sắc với cả thế giới nội tâm của riêng mình và người khác. Họ cảm thấy có sức sống tràn trề nhất là khi họ được thực sự thể hiện cảm xúc của mình, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên làm cho họ cảm thấy khác biệt. Hãy khen cả style ăn mặc của họ dù cho bạn thấy phong cách đó khá… khác biệt. Khi đồng cảm, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ hơn. Tránh tỏ ra nổi trội hơn họ. Người cá tính họ muốn nổi trội và là duy nhất.

Chốt sale

Nhóm khách hàng có tính lý trí

Người lý trí thích thông tin, tri thức, và không thích bày tỏ cảm xúc một cách rõ ràng, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên hãy trò chuyện về những sở thích tương đồng với họ, cởi mở với ý tưởng của họ. Khi nói về sản phẩm, cần đảm bảo tính thực tế và logic. Đừng bao giờ nghi ngờ về năng lực của họ hay thông tin họ đưa ra. Với nhóm người này, đặt câu hỏi về sự chính xác sẽ khiến họ rất khó chịu. Tránh đặt những câu hỏi quá riêng tư.

Nhóm khách hàng có tính cách trung thành

Người trung thành có tư tưởng sâu sắc, hay lo lắng và lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để có sự chuẩn bị trước, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên giúp họ đưa ra quyết định càng dễ dàng càng tốt. Tất nhiên, quyết định này cần có cơ sở và cần được trấn an về các rủi ro. Không nên đưa ra một quan điểm không quen thuộc với họ. Không được tạo áp lực chốt deal và không lẩn tránh các mối lo họ đưa ra.

Nhóm khách hàng có tính cách nhiệt tình

Người nhiệt tình khao khát những thúc đẩy từ ý tưởng mới, từ con người và kinh nghiệm, lảng tránh những đau đớn và khó chịu, và tạo ra những kế hoạch tương lai mở cho họ nhiều lựa chọn, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên có mức năng lượng và sự nhiệt tình tương thích với mức độ năng lượng và sự nhiệt tình của họ. Hãy lạc quan với họ, và đưa ra nhiều lựa chọn cho họ. Với kiểu người này, không được tỏ thái độ bi quan hoặc tiêu cực thái quá.

Nhóm khách hàng có tính cách mạnh mẽ

Người mạnh mẽ theo đuổi sự thật, như quyền lực, và có thể sử dụng ảnh hưởng của bản thân để mang đến những điều tốt đẹp, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên đưa ra cả mặt tốt và chưa tốt của sản phẩm và nên trình bày một cách rõ ràng với họ như Một là…, Hai là…. Cần đồng điệu với cảm xúc của họ, nhưng phải làm cho họ có cảm giác họ là người ra quyết định. Đừng cố gắng lừa gạt hoặc cung cấp thông tin thiếu chính xác cho họ.

Nhóm khách hàng có tính cách ôn hoà

Người ôn hòa muốn là hòa bình, hòa hợp và những mối liên hệ tích cực. Họ không thích xung đột, căng thẳng và ý định xấu xa, do đó khi bán hàng cho họ bạn nên tìm kiếm sự hoà hợp và thoải mái, tránh xung đột. Bán hàng cho họ thế nào: Nên tập trung vào mặt tích cực của sản phẩm. Nói chuyện một cách chậm rãi và gắn thông tin bạn nói với những gì họ quen thuộc. Đừng gây áp lực cho họ, hay tìm cách đối đầu với họ.

Chốt sale

Năm bắt 9 nhóm tính cách này không phải là chuyện dễ, tuy nhiên bạn có thể làm được nếu bạn tham gia ngay các khoá học về bán và chăm sóc khách hàng của Happy Key trong thời gian tới, nhanh chóng liên hệ để có vị trí tốt nhất vì suất học của chúng tôi không còn nhiều !!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.