• date-line Tháng Năm 18, 2021
  • 9 Views

Việc nhầm lẫn 3 khái niệm Pr – Marketing và quảng cáo là khá nguy hiểm nhất là khi đây là 3 cách để bạn có thể định vị thương hiệu bản thân cho mình trong. Nắm kỹ những khái niệm này không chỉ có bạn cái nhìn tổng quan mà còn giúp bạn tìm ra cách xây dựng thương hiệu tốt nhất.

Marketing

Vậy Marketing, PR và Quảng cáo có gì giống nhau ??

Có 3 điểm giống cực quan trọng mà bạn cần lưu ý khi nói về PR và Quảng cáo:

Chung một mục đích: giúp doanh nghiệp bán được hàng hoặc cá nhân tạo ra được thu nhập. Ba lĩnh vực này không chỉ áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng mà còn có thể là con người nữa. Nhất là những người hoạt động nghệ thuật luôn cần có đội ngũ đảm nhiệm công việc liên quan đến Marketing, PR và Quảng cáo để có thể bán được hình ảnh của chính mình.

Đều là nền tảng kênh: Marketing, PR và Quảng cáo đều xuất hiện nhan nhản trên các kênh quen thuộc như báo mạng, báo giấy, mạng xã hội, truyền hình, đài phát thanh, sự kiện offline mà bạn được tiếp xúc mỗi ngày. Tuy nhiên phân biệt được hoạt động nào thuộc mảng gì thì các bạn phải học mới biết được.

Thu hút hầu hết sự chú ý của công chúng: Marketing, PR và Quảng cáo đều yêu cầu phải thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người trong thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh. Chỉ cần được mọi người để ý hơn các thương hiệu đối thủ là coi như có thể thắng được phân nửa trên thương trường khốc liệt.

Marketing

Vậy còn những điểm khác giữa Marketing, PR và Quảng cáo

Nói về điểm khác nhau của 3 nền tảng này thì rất nhiều, bạn phải nắm thật kỹ nhé:

Khác nhau về cấp độ

PR và Quảng cáo thì ngang hàng nhau vì đều là phương pháp để marketing. Nói một cách dễ hiểu hơn thì Marketing là bố còn PR và Quảng cáo là những đứa con trong gia đình.

Mục đích riêng

Trong khi PR xây dựng hình ảnh đẹp và bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp hoặc cá nhân trong mắt công chúng. Thì Quảng cáo là để tăng sự hiện diện của sản phẩm để in sâu vào tâm trí của khách hàng tiềm năng. Suy cho cùng, việc xây dựng hình ảnh đẹp của PR hay tăng tính nhận diện thương hiệu của Quảng cáo cũng chỉ để bán được hàng, mục tiêu tối thượng của Marketing.

Đối tượng tiếp nhận

Đối tượng tiếp nhận các hoạt động của ngành Quảng cáo thường sẽ là khách hàng tiềm năng sẽ chi trả cho sản phẩm hay dịch vụ. Trong khi đó đối tượng tiếp nhận của hoạt động PR sẽ chú trọng hơn vào các tổ chức báo chí, cơ quan chính phủ. Marketing bao hàm cả Quảng cáo lẫn PR nên đối tượng tiếp nhận tất nhiên là tất cả.

Sự thể hiện khác nhau

Quảng cáo đặt nặng việc tự giới thiệu về bản thân còn PR lại chú trọng vào việc người khác nói gì về mình. Một công ty tự nói về mình chắc chắn sẽ phải tốn phí nhưng nếu có định hướng PR tốt thì công ty sẽ được nhiều người cho các nhận định tốt hoàn toàn miễn phí. Marketing đòi hỏi phải cả tự nói về mình và được người khác khen ngợi thì mới bán được hàng.

Marketing

Cách thức thực hiện

Marketing viết để bán hàng có thể sẽ phải ăn theo xu hướng của giới trẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Với Quảng cáo, viết slogan hay kịch bản là phải tạo được xu hướng cho mọi người hưởng ứng. Còn viết thông cáo báo chí trong PR có thể sẽ phải nghiêm túc, chỉn chu và rõ ràng để công chúng không hiểu lầm.

Đối tượng giao tiếp trong công việc

Trong Quảng cáo bạn sẽ tiếp xúc với đội ngũ sáng tạo của mình như đạo diễn hình ảnh, copywriter, chuyên viên thiết kế đồ họa, diễn viên lồng tiếng,… còn PR bạn cần làm việc với báo chí, chính quyền, đối tác. Marketing không chỉ có PR và Quảng cáo mà còn có các phương pháp Tiếp thị số (Digital Marketing) khác nên bạn thậm chí có thể ở nhà làm việc không cần gặp gỡ đồng nghiệp.

Marketing

Nếu bạn thành thạo ở cả 3 nền tảng này thì chúc mừng bạn chiến lược xây dựng nhân hiệu của bạn không còn quá xa nữa đâu tuy nhiên nếu bạn vẫn thấy những khái niệm này quá mơ hồ nhưng lại vô cùng cần thiết cho mình thì tham gia ngay các khóa học của Happykey – nơi bạn có thể nhìn thấy rõ hơn một bức tranh đa kênh đa nền tảng tiếp cận để việc xây dựng nhân hiệu của bạn sớm thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.