• date-line Tháng Ba 23, 2021
  • 4 Views

Được xem là một trong những công cụ nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả nhất hiện nay, DISC mở ra một khái niệm mới về việc bán hàng là phải biết giải quyết được nhu cầu tâm lý đang đè nặng của khách hàng do đó việc sử dụng DISC sao cho hiệu quả nhất trong bán hàng và chốt sale chính là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay của người làm trong ngành dịch vụ cũng như bán hàng chuyên nghiệp.

sử dụng DISC sao cho hiệu quả

Vậy sử dụng DISC sao cho hiệu quả trong việc bán hàng và chốt sale ??

Nếu bạn có đọc qua bài viết của Happy Key, chắc bạn cũng phần nào nắm được khái niệm của DISC trong thuật nắm bắt tâm lý khách hàng vì thế trong bài viết này Happy Key sẽ không nhắc lại nữa mà đi thẳng vào việc sử dụng DISC như thế nào cho hiệu quả luôn nhé, cùng Happy Key tim hiểu ngay nội dung bên dưới nào.

Sử dụng DISC sao cho hiệu quả trong việc bán hàng

Để có thể áp dụng DISC vào từng trường hợp hực tế, những phân tích dưới đây sẽ giúp cho bạn có được một kịch bản bán hàng hiệu quả nhất.

Đối với người nhóm D bạn hãy:

  • Cho người nhóm D thấy họ là số 1 (hoặc cách để trở thành số 1).
  • Không nên quá chi li trong công việc.
  • Mọi thứ phát sinh đều cần có lý do hợp lý của nó.
  • Luôn dành những lời khen cho họ.
  • Trao họ quyền hạn nhất định (nên là quyền lãnh đạo hoặc tự chủ).
  • Thường xuyên tạo những thay đổi mới trong môi trường làm việc và để họ giải quyết các vấn đề mới.

Đối với người nhóm I bạn hãy:

  • Luôn tỏ ra tích cực và ủng hộ các ý kiến của họ.
  • Quan tâm đến cảm xúc của họ.
  • Cho thấy không chỉ sự quan tâm mà còn sự khâm phục trước tài năng của họ.
  • Không nên quá chi li trong công việc.
  • Tránh các công việc lặp lại.
  • Khen thưởng cá nhân thường xuyên với những người thuộc nhóm I.

Đối với người nhóm S bạn hãy:

  • Mọi vấn đề bạn muốn bàn bạc hoặc giao cho họ cần có lý do cụ thể.
  • Cung cấp dữ liệu và bằng chứng sẽ giúp họ làm việc đảm bảo và nhanh chóng hơn.
  • Người nhóm S khá ngại rủi ro nên khi bắt đầu một dự án cần đảm bảo với họ rằng cách làm của bạn đã hạn chế rủi ro nhất có thể.
  • Không nên phản ứng quá gay gắt với người nhóm S.
  • Quan tâm đến người nhóm S theo cách chân thành và ngưỡng mộ sự kiên trì của họ.

Đối với người nhóm C bạn hãy:

  • Khi đưa ra và đề xuất ý kiến cần giải thích cặn kẽ. Nhóm C không thích sự qua loa và thiếu Logic.
  • Đưa những dữ liệu phân tích chi tiết nhất để đảm bảo người nhóm C sẽ làm được tốt nhất.
  • Dành thời gian cho người nhóm C suy nghĩ & phản biện vì họ thích nhìn sâu vào vấn đề và việc này sẽ cần chút thời gian.
  • Nhóm C không phải mẫu người vội vã.
  • Không nên phản ứng quá gay gắt với người nhóm S.
  • Cẩn trọng hỏi về những thứ bạn cần họ giải thích.

sử dụng DISC sao cho hiệu quả

Sử dụng DISC sao cho hiệu quả trong việc chốt sale

Khi cần chốt sale với người nhóm D: Bạn hãy đưa ra cho họ sự lựa chọn, không được quyết định cho họ. Ngưỡng mộ những thành quả của họ, chỉ nói chi tiết khi được hỏi. Nên đưa ra điểm mấu chốt. Họ thích sự chủ động, mọi quyết định là dựa trên khả năng phán đoán và phân tích của họ. Vì vậy thay vì “Anh chọn dự án này nhé, sản phẩm này nhé”. Thì hãy để cho họ quyền quyết định chọn lựa sản phẩm.

Khi cần chốt sale với người nhóm I: Bạn hãy lắng nghe đến cuối cùng vì họ là người cởi mở, họ thích nói chuyện nhưng họ không tập trung lắm đâu nhé. Vì vậy hãy kéo mối quan tâm của họ vào thực tế của sản phẩm. Đưa cho họ bức tranh tổng thể, nhiều thông tin thú vị trước khi đi vào chi tiết. Trao cho họ cơ hội để chia sẻ về ý tưởng, duy trì một mối quan hệ thân thiện, ấm cúng. Tán thành với lựa chọn của họ về sản phẩm để chốt Deal.

Khi cần chốt sale với người nhóm S: Bạn nên đề cập tới các vấn đề mang tính cá nhân. Chủ động đưa ra ý kiến cá nhân và các thông tin cụ thể về sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng khách hàng đồng ý trước khi tiếp tục. Hỏi thăm họ nhiều và lắng nghe họ như 1 người bạn. Trân trọng và đưa ra những lời đề nghị mua hàng thân mật.

Khi cần chốt sale với người nhóm C: Bạn nên đưa ra ý tưởng một cách logic, bám sát vào chủ đề, cung cấp các số liệu, dữ kiện thực tế và chính xác. Hỏi về cảm giác của họ một cách khéo léo, cho họ thời gian suy nghĩ để trả lời. Lưu ý, khách hàng rất tỷ mỉ nên hãy chuẩn bị cho kỹ nhé. Vì họ là người bị động trong việc đưa ra quyết định nên cần phải chăm sóc nhiều hơn thường lệ.

sử dụng DISC sao cho hiệu quả

Nếu bạn vẫn còn mơ hồ và muốn nắm chắc hơn nữa việc sử dụng DISC sao cho hiệu quả trong việc bán hàng và chốt sale bạn có thể nhanh chóng tìm đến các khoá học bán và chăm sóc khách hàng như một chuyên gia của Happy Key, hãy đưa ra quyết định nhanh chóng vì khoá học của chúng tôi sắp kín chỗ ngồi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.