• date-line 22/03/2021
  • 54 Views

Tâm lý khách hàng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ dân sale nào, bởi chính tâm lý khách hàng sẽ dẫn đến hành vi mua hàng của họ biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật của bạn chỉ cần bạn biết cách sử dụng công cụ đọc vị khách hàng DISC một cách khéo léo.

tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng là như thế nào ??

Muốn trở thành một người bán hàng giỏi bạn phải biết cách khai thác nhu cầu của khách hàng, nhưng để khai thác được như cầu của họ bạn phải nắm bắt được tam lý của họ tức là đối với những khách hàng chưa có nhu cầu rõ ràng thì tư vấn viên, người bán hàng cần khai thác một cách hiệu quả hơn.

Nắm bắt tâm lý khách hàng bằng công cụ DISC

Nói một cách dễ hiểu thì DISC là một công cụ xác định, nắm bắt tính cách khách hàng nói riêng hay người đối diện nói chung. Việc nắm bắt sẽ thông qua quan sát hành vi và cử chỉ của họ. Theo lý thuyết của công cụ DISC này, tính cách của chúng ta tổng hòa của 4 loại tính cách gồm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ).

Nắm bắt tâm lý của từng nhóm khách hàng theo công cụ DISC

Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.

Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.

tâm lý khách hàng

Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.

Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.

Rõ ràng, DISC giúp dân sale có thể dễ dàng nắm được điểm mạnh, điểm yếu của người đối diện để đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp nhất với họ.

Đối với các khách hàng thuộc 1 trong 4 nhóm trên bạn không thể dễ dàng nắm bắt được tính cách của họ thông qua ngoại hình. Bạn phải đưa ra những câu hỏi, tình huống cụ thể để hiểu về tính cách của họ. Chiến thuật “Ném đá dò đường” là chiến thuật đặt câu hỏi với khách hàng sẽ vô cùng phù hợp và hiệu quả khi bạn đã biết được họ thuộc nhóm D I S hay C.

Dù DISC là một công cụ hữu ích để bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng nhưng để ứng dụng được công cụ này trong bán hàng bạn cần luyện tập thường xuyên. Thực chất, để ứng dụng được công cụ DISC trên, bạn cần một chút tinh tế trong nhãn quan và kinh nghiệm để hiểu hết được các dấu hiệu đó.

tâm lý khách hàng

Happy Key tin mình có thể hỗ trợ bạn một cách hiệu quả trong việc sử dụng DISC vào việc nắm bắt tâm lý khách hàng đồng thời giúp bạn có được nhiều cách sử dụng hiệu quả hơn với công cụ này trong công việc lẫn cuộc sống, việc bạn cần làm bây giờ là nhanh chóng liên hệ với Happy Key để có thể trở thành một trong những học viên cuối cùng có mặt trong khoá học bán và chăm sóc khách hàng tới đây của Happy Key.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *